A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạp chí Kiểm tra số tháng 9-2024

Tạp chí Kiểm tra số tháng 9/2024 đăng tải bài viết của các đồng chí lãnh đạo UBKT Trung ương, lãnh đạo cấp ủy và UBKT các cấp về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Trong số này, Tạp chí Kiểm tra thực hiện Chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.

Chuyên mục Thời sự - Chính trị  đưa tin UBKT Trung ương tổ chức Hội nghị công tác tuyên truyền và cộng tác viên năm 2024. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát theo kết luận 226 ngày 03/3/2009 của Ban Bí thư về tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát; việc thực hiện quy định cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp; công tác cộng tác viên của Tạp chí Kiểm tra và bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền. Trong chuyên mục còn nổi bật với bài viết Thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của đồng chí Lê Nguyễn Nam Ninh, Ủy viên UBKT Trung ương. Kiểm tra, giám sát vừa là chức năng, vừa là phương thức lãnh đạo của Đảng. Để đáp ứng nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh thì việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là một yêu cầu bắt buộc. Vì vậy, nguyên tắc tập trung dân chủ cần đảm bảo được thực thi trong mọi hoạt động kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Chuyên mục Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với bài viết Cấp ủy, tổ chức đảng bám sát Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp. Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng diễn ra trong bối cảnh nước ta đạt nhiều thành tựu to lớn, kết quả quan trọng, nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Vai trò, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ta tiếp tục được nâng cao, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc được phát huy mạnh mẽ; niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố, tăng cường. Bên cạnh những thành tựu và thuận lợi đó, Đảng ta cũng nhận định tình hình thế giới và khu vực vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường hơn, các mối đe dọa an ninh truyền thống ngày càng lớn… Trước tình hình, bối cảnh và những tác động đó, cũng như để chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, ngày 14/6/2024, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”. Đây là văn bản hết sức quan trọng, định hướng rõ những quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu, yêu cầu và những nội dung cơ bản chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp để các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện ở cấp mình; bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Tạp chí Kiểm tra thực hiện chuyên đề Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Thành phố Hà Nội gồm các bài viết: Tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà NộiCông tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô; Quận ủy Bắc Từ Liêm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ bằng các Chương trình cụ thể; Công tác kiểm tra, giám sát góp phần hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Trì.

Chuyên mục Diễn đàn - Trao đổi kinh nghiệm nổi bật với các bài viết: Kết nối giữa phê bình và chất vấn trong đảng để chống tham nhũng, tiêu cực; Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh chủ động ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang; UBKT các cấp Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; Đảng bộ tỉnh Tây Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát các chương trình trọng điểm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; UBKT Tỉnh ủy Quảng Trị chủ động tham mưu; kiểm tra, giám sát các lĩnh vực, trọng tâm, trọng điểm; Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Bình đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; Tình trạng đơn thư tố cáo gia tăng nhìn từ góc độ tiếp nhận và xử lý đơn thư.

Mục Cán bộ kiểm tra kể chuyện với bài viết Nắm bắt thông tin dư luận kịp thời kiểm tra ngăn ngừa vi phạm.

Gương cán bộ kiểm tra viết về đồng chí Lê Thị Tú, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Chuyên mục Vụ việc dư luận quan tâm với bài viết Kỷ luật đảng nghiêm minh, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” đã được Đảng ta thực hiện xuyên suốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kết quả được nhân dân đồng tình, ủng hộ và củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước. Từ cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản, đầu tư, xây dựng, tài chính đối với một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã minh chứng rõ nét tính đúng đắn của phương châm này khi xem xét, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trước những vi phạm rất nghiêm trọng tại dự án Khu đô thị Đại Ninh do Công ty Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư, thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Đảng và các kết luận chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, UBKT Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2021-2026 trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đoàn Kiểm tra đã kiên trì, quyết tâm thẩm tra, xác minh, làm rõ những vi phạm, khuyết điểm của các tập thể, cá nhân không chỉ của tỉnh Lâm Đồng mà của cả các tổ chức, cá nhân khác có liên quan ở Trung ương.

Trong chuyên mục còn có bài viết Chủ động, linh hoạt trong kiểm tra, xem xét, xử lý vụ việc liên quan đến Công ty AIC tại Thành phố Hà Nội.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc giải đáp những câu hỏi về các tình huống thực tiễn trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

Mời bạn đọc xem chi tiết trên Tạp chí Kiểm tra số tháng 9/2024.

Tạp chí Kiểm tra


Tin mới

Hoạt động của UBKT trung ương

Tài liệu - Tư liệu