A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạp chí Kiểm tra số tháng 8-2024

 

Tạp chí Kiểm tra số tháng 8/2024 đăng tải bài viết của các đồng chí lãnh đạo UBKT Trung ương, lãnh đạo cấp ủy và UBKT các cấp về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Trong số này, Tạp chí Kiểm tra thực hiện Chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Hải Dương.

Chuyên mục Thời sự - Chính trị nổi bật với bài viết Một số kết quả trong công tác tham mưu của UBKT qua gần 40 năm đổi mới. Trong suốt gần 40 năm qua, UBKT Trung ương đã luôn chủ động trong việc tham mưu giúp Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo quy định của Điều lệ Đảng. Các mặt công tác tham mưu khoa học, sát, đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, hướng tới việc đổi mới công tác kiểm tra, giám sát theo hướng không chỉ tập trung vào phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, mà còn tập trung tham mưu phát hiện sơ hở, bất cập trong chính sách, quy định để tiếp tục hoàn thiện, nhằm phòng ngừa từ sớm, loại bỏ nguyên nhân, nguồn gốc của vi phạm.

Mục Văn bản mới giới thiệu Quyết định 165-QĐ/TW ban hành Quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Chuyên mục Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống với bài viết Đảng bộ Cơ quan UBKT Trung ương chủ động trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chuyên đề Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Hải Dương gồm các bài viết: Hải Dương tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội của đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương; UBKT các cấp tỉnh Hải Dương chủ động trong công tác tham mưu và thực hiện toàn diện các nhiệm vụ; UBKT Huyện ủy Gia Lộc thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều 32, Điều lệ Đảng; Huyện ủy Thanh Miện thực hiện công việc đột phá về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.

Chuyên mục Diễn đàn - Trao đổi kinh nghiệm nổi bật với các bài viết: Quan điểm của Hồ Chí Minh về thái độ đối với sai lầm, khuyết điểm trong Đảng và cán bộ, đảng viên; Kiểm tra, giám sát góp phần phát hiện, ngăn chặn nguy cơ tham nhũng từ quá trình hoạch định cơ chế chính sách; Bàn về tính nhân văn trong công tác kiểm tra của Đảng; Đảng bộ tỉnh Tiền Giang tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát; Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; Đảng bộ tỉnh Bình Thuận kịp thời giải quyết tố cáo tổ chức đảng và đảng viên; Phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên của Đảng bộ thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông); Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở; Đảng ủy Công an Hòa Bình thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; Huyện ủy Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Qua kiểm tra, giám sát nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng.

Mục Cán bộ kiểm tra kể chuyện với bài viết Tình tiết bất ngờ trong thẩm tra, xác minh.

Gương cán bộ kiểm tra viết về đồng chí Ngô Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Chuyên mục Vụ việc dư luận quan tâm với bài viết Ổn định tình hình sau kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố và UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc quản lý, thu, chi các khoản thu trong các trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thu, chi, quản lý và sử dụng các khoản thu tại một số trường học còn nhiều bất cập, không đúng quy định, tạo dư luận không tốt trong cán bộ, giáo viên, phụ huynh và Nhân dân. Qua nắm tình hình từ dư luận, tháng 4/2022, UBKT Quận ủy Bình Thủy (Cần Thơ) đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Nguyễn Thị Mến, đảng viên, phụ trách kế toán Trường Trung học cơ sở Long Hòa thuộc Đảng bộ phường Long Hòa. Đồng chí Mến đã lợi dụng công tác quản lý thiếu chặt chẽ của Ban Giám hiệu, lãnh đạo Trường để chiếm giữ số tiền 253.901.000 đồng trong một thời gian dài (từ năm học 2019-2020 đến năm học 2021- 2022) không nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Liên quan đến khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Mến, trách nhiệm thuộc về Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THCS Long Hòa đã thiếu kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở để kế toán chiếm giữ số tiền lớn thu học phí trong một thời gian dài, không nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định; khi phát hiện kế toán có dấu hiệu vi phạm không kịp thời báo cáo cấp trên. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thiếu đấu tranh tự phê bình và phê bình; nội bộ có dấu hiệu mất đoàn kết… Những khuyết điểm, vi phạm của các cá nhân và Chi bộ Trường THCS Long Hòa đã được cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật, rút kinh nghiệm, khắc phục hậu quả sau kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đến nay, tình hình nội bộ của Chi bộ Trường THCS Long Hòa đoàn kết thống nhất, nhất là chi ủy, người đứng đầu đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong việc quản lý, thu, chi tài chính chặt chẽ, đúng quy định và đi vào nền nếp.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc giải đáp những câu hỏi về các tình huống thực tiễn trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

Mời bạn đọc xem chi tiết trên Tạp chí Kiểm tra số tháng 8/2024.

Tạp chí Kiểm tra


Tin mới

Hoạt động của UBKT trung ương

Tài liệu - Tư liệu