Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên ở Đảng bộ huyện Quảng Trạch
Thường trực Huyện ủy và UBKT Huyện ủy Quảng Trạch trao đổi với Tạp chí Kiểm tra.
Đảng bộ huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) có 39 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 6.280 đảng viên. Thời gian qua, cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát nói chung, Đảng bộ huyện đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên. Đặc biệt trên địa bàn huyện triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, trọng điểm như: Dự án mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 1A; đường tránh đèo Con đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình; đường dây 500 KV Vũng Áng - Dốc Sỏi; Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, trung tâm huyện lỵ mới, tuyến đường nối Khu Kinh tế Hòn La với Khu Công nghiệp tập trung xã Tiến Hóa - Văn Hóa - Châu Hóa (Tuyên Hóa) và một số dự án trọng điểm của huyện. Cùng với đó, sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016; dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã tác động đến tình hình an ninh, trật tự, làm tăng số lượng lớn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân trong huyện.
Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện tập trung hoàn thành nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó chú trọng đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không để ảnh hưởng đến tiến độ, thực hiện nhiều dự án lớn, trọng điểm của huyện.
Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp huyện Quảng Trạch đã tiếp nhận 124 lượt đơn, thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh của đảng viên và công dân (59 lượt đơn tố cáo; 63 lượt đơn phản ánh, kiến nghị; 2 đơn khiếu nại). Qua xem xét, đã giải quyết tố cáo 2 đơn; khảo sát, trả lời 6 đơn; thụ lý 2 đơn; chuyển giải quyết theo thẩm quyền 74 đơn; không xem xét, giải quyết 40 đơn thư (đơn thư nặc danh, dấu tên, mạo tên, đơn thư đã được cấp có thẩm quyền giải quyết, đơn thư trùng lặp…).
Đồng thời, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp huyện đã giải quyết tố cáo đối với 1 tổ chức đảng và 12 đảng viên (có 05 đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý). Nội dung tố cáo về việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ; chế độ chính sách; quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng cơ bản; công tác cán bộ; thực hiện nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm… Qua giải quyết kết luận, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 03 đồng chí.
Tuy nhiên, qua thực tế công tác giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên ở Đảng bộ huyện Quảng Trạch còn một số khó khăn, vướng mắc sau:
Về tổng hợp đơn thư có tình trạng đơn tố cáo dài, nêu không rõ nội dung; cùng một nội dung, đối tượng bị tố cáo nhưng đơn gửi nhiều cấp, nhiều ngành; đơn nêu nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết nhiều cấp, nhiều ngành; nội dung đơn nêu không có cở sở để thẩm tra, xác minh nhưng vẫn yêu cầu giải quyết, trả lời.
Bên cạnh đó, đối tượng tố cáo thường cố chấp, thiếu sự hợp tác nhưng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, kết luận theo mục đích, động cơ cá nhân của người tố cáo. Nếu không thỏa mãn, người tố cáo sẵn sàng tố cáo lại cơ quan giải quyết là bao che người bị tố cáo. Thậm chí có trường hợp chia các nội dung tố cáo ra để gửi nhiều lần, gửi nhiều cấp. Mặt khác, có nhiều trường hợp, đối tượng tố cáo lợi dụng tố cáo để xuyên tạc sự thật, vu khống, tố cáo bịa đặt, đả kích, chia rẽ bè phái, gây rối nội bộ, tố cáo nhiều lần có dụng ý xấu, không đạt được mục đích cá nhân khi đã được các tổ chức có thẩm quyền giải quyết kết luận đúng nội dung, đúng bản chất sự việc; xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân có vi phạm nhưng người tố cáo vẫn cố tình, tiếp tục gửi đơn thư đến nhiều cấp, nhiều ngành… làm ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương.
Đối tượng bị tố cáo thường quanh co, không tự giác nhận trách nhiệm, không cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo. Các tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu không đầy đủ, không chính xác, nhất là cơ quan cấp trên làm cho đoàn (tổ) khó khăn trong thẩm tra, xác minh, kết luận thiếu chính xác. Vẫn còn tình trạng các tổ chức, cơ quan giải quyết đơn thư theo thẩm quyền kết luận chưa chính xác; đoàn (tổ) giải quyết tố cáo, nhất là đoàn của ban thường vụ huyện ủy đa số là cán bộ trưng tập nên thiếu chuyên môn, nghiệp vụ về giải quyết tố cáo trong Đảng.
Các văn bản của cấp trên có chỗ chưa đồng bộ; quy định thời hạn giải quyết tố cáo chậm nhất 90 ngày làm việc đối với cấp tỉnh, cấp huyện và được gia hạn 30 ngày làm việc đối với một nội dung cũng như nhiều nội dung là không phù hợp thực tế. Một số nội dung vụ việc thời gian xảy ra đã lâu; có những nội dung, vụ việc liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị quản lý trước đây; đặc biệt là các hồ sơ, tài liệu, chứng cứ để làm rõ bản chất sự việc đã mất, thất lạc trong quá trình lưu trữ theo thời gian; có trường hợp cán bộ, đảng viên, người là nhân chứng, chứng kiến sự việc nhưng nay đã qua đời.
Từ thực tế khó khăn trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, việc quy định về thời hạn giải quyết tố cáo đối với các cuộc giải quyết tố cáo có nhiều nội dung cần được quy định phù hợp với thực tế. Đồng thời, cần ban hành quy định về trách nhiệm của tổ chức đảng, cơ quan tham mưu giúp việc cấp trên trong cung cấp tài liệu, hồ sơ có liên quan đến nội dung giải quyết đơn thư./.
Lương Đức