A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng bộ tỉnh Hậu Giang đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng đã đề ra

Quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch về cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết đã đề ra. Với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo ban hành và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ lớn, có tính toàn diện sâu sắc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đạt được những kết quả khá toàn diện, có tính bứt phá trên nhiều lĩnh vực, trọng tâm là công tác tổ chức xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cụ thể:

Triển khai thực hiện đồng bộ, có kết quả 3 đột phá chiến lược: (1) Tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và bước đầu có chuyển biến tích cực trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lãnh đạo chủ chốt các cấp; (2) Hoàn thiện một bước các cơ chế, chính sách trên một số lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác; tập trung cải cách hành chính mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; (3) Ban hành Chiến lược phát triển và hoàn thành Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2020 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với chất lượng quy hoạch cao; tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông thuận lợi cho nhà đầu tư.

Thực hiện thành công Năm doanh nghiệp 2022 với điểm nhấn Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo thu được kết quả thực chất ấn tượng; nhiều dự án mới, trong đó có một số dự án lớn đã được trao giấy chứng nhận đầu tư. Điểm sáng từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, kinh tế tỉnh Hậu Giang chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt trội so với tình hình chung của cả nước và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Cụ thể: Năm 2021 tăng 3,28%, đứng thứ 2 trong khu vực và thứ 39 cả nước; năm 2022 tăng 13,94%, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vươn lên thứ 4 của nước; năm 2023 tăng 12,27%, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và thứ 2 cả nước; thu ngân sách trên địa bàn hằng năm tăng cao vượt bậc, nằm trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng cao nhất cả nước, khoảng 20%/năm, vượt xa chỉ tiêu thu ngân sách Trung ương giao.

Đạt được những thành tựu quan trọng trên có sự đóng góp tích cực của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và quyết liệt tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Ban Bí thư, Bộ Chính trị và UBKT Trung ương; cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định tại Điều 30 và Điều 32, Điều lệ Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của Đảng bộ tỉnh Hậu Giang từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay đã đạt nhiều kết quả tích cực, chuyển biến rõ rệt, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện ở 03 điểm mới tích cực sau: (1) Nội dung công tác kiểm tra, giám sát trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, sai phạm, tham nhũng, tiêu cực; đối tượng kiểm tra là tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy; (2) Thành phần đoàn kiểm tra, giám sát tinh, gọn, quy định rõ và rút ngắn thời gian kiểm tra, giám sát thực tế, nhằm hạn chế làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của đối tượng được kiểm tra, giám sát; (3) Kết luận kiểm tra, giám sát cụ thể, rõ ràng về ưu điểm, hạn chế và yêu cầu khắc phục, rõ người, rõ việc, có tiến độ và giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 7.087 đảng viên, 570 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 535 đảng viên, 480 tổ chức đảng. UBKT các cấp kiểm tra 14.104 đảng viên, 1.254 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 386 đảng viên, 329 tổ chức đảng; giải quyết tố cáo 17 đảng viên và 01 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã xem xét kết luận, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên để khắc phục, sửa chữa; các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đều được xem xét, xử lý kịp thời nghiêm minh. Theo đó, cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ xử lý kỷ luật 321 đảng viên và 04 tổ chức đảng. Nội dung vi phạm tập trung vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương; đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc, công tác cán bộ; tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau: Công tác tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý vi phạm trong nội bộ còn hạn chế; một số vụ việc kéo dài, chậm phát hiện; việc xem xét, xử lý kỷ luật có lúc, có nơi chưa kịp thời, có trường hợp xử lý chưa đúng tính chất, mức độ, tác hại vi phạm, chưa đủ sức răn đe và giáo dục; công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên về tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống hiệu quả chưa cao; một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tiên phong, gương mẫu; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn diễn biến phức tạp; tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi còn hình thức; thực hiện trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu chưa tạo được sự lan tỏa sâu rộng. Vẫn còn không ít trường hợp đảng viên vi phạm chưa tự giác hoặc chưa nhận thức đầy đủ về khuyết điểm, vi phạm của mình…

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do: Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ; chưa coi trọng công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Một số nơi có thực hiện việc kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nhưng còn hình thức, chưa tạo chuyển biến mạnh mẽ; công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chưa được quan tâm đúng mức; trình độ, năng lực của cán bộ còn hạn chế, việc nắm tình hình của cán bộ địa bàn có lúc thiếu thường xuyên; mặt khác, vi phạm về chính trị tư tưởng rất khó phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm nên việc tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trên lĩnh vực này còn hạn chế, có nơi chưa thực hiện.

Để không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, tạo tiền đề quan trọng tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVI của Đảng, trong thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ Ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh cần tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nói riêng. Cấp ủy, tổ chức đảng phải kịp thời triển khai, quán triệt và cụ thể các văn bản của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Kịp thời công khai kết quả kiểm tra, giám sát, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng theo quy định Điều lệ Đảng. Triển khai quyết liệt, thường xuyên, toàn diện, đồng bộ công tác kiểm tra, giám sát phục vụ nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm xử lý kịp thời, kiên quyết, triệt để, đồng bộ, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, UBKT cấp dưới; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng cấp trên đối với cấp dưới.

Thứ ba, nâng cao chất lượng công tác tham mưu của UBKT giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Tăng cường công tác nắm tình hình của cán bộ địa bàn để kịp thời phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm để tham mưu kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trước hết là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm giám sát phải mở rộng để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm để chỉ ra những ưu điểm để phát huy, những hạn chế, khuyết điểm để chủ động khắc phục, chấn chỉnh. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, giám sát của cấp có thẩm quyền.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra của chi bộ đối với cán bộ, đảng viên về tưởng tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên và chi bộ phân công… Công tác kiểm tra của chi bộ phải được tiến hành một cách thường xuyên, công khai, đúng quy trình, quy định. Qua kiểm tra, nhằm phát huy ưu điểm và kịp thời nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên để uốn nắn, nhắc nhở, không để phát sinh, ảnh hưởng đến tư tưởng, hành động của đảng viên khác.

Thứ năm, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phối hợp và chế độ thông tin giữa UBKT với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ giữa UBKT với hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đối với công tác kiểm tra, giám sát.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, công tâm, khách quan, chính trực, có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi đủ sức đấu tranh với sai phạm của cán bộ, đảng viên. Kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT và cơ quan UBKT tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện nghiêm việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách lề lối làm việc, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát./.

Tăng Minh Nghĩa - Lê Diễm Thu

Vụ Địa bàn VIII, Cơ quan UBKT Trung ương


Tin mới

Hoạt động của UBKT trung ương

Tài liệu - Tư liệu