A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBKT Trung ương tổ chức Hội nghị công tác tuyên truyền và cộng tác viên năm 2024

Chiều 12/9, tại thành phố Cần Thơ, UBKT Trung ương tổ chức Hội nghị công tác tuyên truyền và cộng tác viên Tạp chí Kiểm tra năm 2024. Đồng chí Trần Thị Hiền, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương, Trưởng Ban Tuyên truyền - UBKT Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trọng Hưng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Hồ Minh Chiến, Ủy viên UBKT Trung ương; Lê Văn Thành, Ủy viên UBKT Trung ương; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị Cơ quan UBKT Trung ương cùng lãnh đạo UBKT tỉnh ủy, thành ủy và cán bộ kiểm tra phụ trách công tác tuyên truyền của 34 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên, miền Nam; đội ngũ cộng tác viên thường xuyên của Tạp chí Kiểm tra.

Về phía lãnh đạo Thành ủy Cần Thơ có đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; lãnh đạo, cán bộ, công chức Cơ quan UBKT Thành ủy, UBKT quận ủy, huyện ủy và đảng bộ trực thuộc Thành ủy Cần Thơ…

Hội nghị nhằm đánh giá việc thực hiện Thông báo Kết luận số 226-TB/TW, ngày 03/3/2009 của Ban Bí thư về về tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 120-QĐ/TW, ngày 19/7/2012 của Ban Bí thư về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của UBKT Trung ương; Hướng dẫn số 08-HD/UBKTTW, ngày 20/5/2013 của UBKT Trung ương hướng dẫn xây dựng Quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của UBKT các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Trung ương; đánh giá công tác cộng tác viên của Tạp chí Kiểm tra trong phối hợp với cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện công tác tuyên truyền; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên truyền, phương pháp viết báo và thực hiện thông cáo báo chí.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ phát biểu chào mừng tại Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ khẳng định: Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Đảng và cả hệ thống chính trị. Thời gian qua, để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, Trung ương đã cụ thể hóa thành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó có công tác tuyên truyền của Ngành Kiểm tra Đảng. Thành phố Cần Thơ vinh dự được UBKT Trung ương lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị công tác tuyên truyền và cộng tác viên năm 2024, đây là dịp để cán bộ, đảng viên, công chức Ngành Kiểm tra Đảng trao đổi, thảo luận, bồi dưỡng công tác tuyên truyền, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của UBKT các tỉnh ủy, thành ủy và của Ngành Kiểm tra Đảng.

Đại biểu dự Hội nghị.

Hội nghị đã nghe Ban Tuyên truyền - UBKT Trung ương báo cáo kết quả hoạt động công tác tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng từ Đại hội XIII của Đảng đến nay và công tác cộng tác viên của Tạp chí Kiểm tra. Theo đó, sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng, UBKT Trung ương đã rà soát, bổ sung kiện toàn Ban Tuyên truyền - UBKT Trung ương; phân công 01 đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương kiêm Trưởng Ban Tuyên truyền; 01 đồng chí Ủy viên UBKT Trung ương kiêm Phó Trưởng Ban Tuyên truyền, đồng thời là người phát ngôn của UBKT Trung ương; các đồng chí Vụ trưởng, Trưởng các vụ, đơn vị Cơ quan UBKT Trung ương là Ủy viên Ban Tuyên truyền, trong đó Tạp chí Kiểm tra là cơ quan thường trực Ban Tuyên truyền.

Sau khi kiện toàn, Ban Tuyên truyền của UBKT Trung ương đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 04-KH/UBKTTW-BTT, ngày 09/04/2021 “Tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ 2021-2026”; Kế hoạch tuyên truyền hằng năm. Lãnh đạo, chỉ đạo Tạp chí Kiểm tra, UBKT các cấp đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Chương trình công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026; các quy định, quy trình, kết luận, hướng dẫn mới của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên truyền - UBKT Trung ương, Tạp chí Kiểm tra đã xây dựng chương trình, kế hoạch toàn khóa, hằng năm về tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và cụ thể hóa qua các chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục trên Tạp chí in và Trang Thông tin điện tử của UBKT Trung ương, Trang nội bộ diện rộng của Đảng. Bám sát nhiệm vụ chính trị của Ngành Kiểm tra Đảng, công tác tuyên truyền tập trung các nội dung chính, gồm: Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy và UBKT các cấp; giới thiệu những tập thể, cá nhân điển hình; công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng… Ngoài ra, tham mưu giúp UBKT Trung ương thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các phóng sự về công tác kiểm tra, giám sát và ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng phát sóng trong chuyên mục xây dựng Đảng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Tuyên truyền kịp thời Thông cáo báo chí sau các Kỳ họp của UBKT Trung ương, qua đó giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân được thông tin chính xác, tạo sự đồng thuận và hiệu ứng tốt trong xã hội, góp phần giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh đối với tổ chức đảng và đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đặc biệt, sau các Thông cáo báo chí của UBKT Trung ương về xem xét xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên, Ban Tuyên truyền đã lựa chọn những vụ việc điển hình được UBKT Trung ương xem xét, kết luận, chỉ đạo Tạp chí Kiểm tra phối hợp với các vụ, đơn vị, các đoàn kiểm tra, giám sát để nghiên cứu viết bài, rút ra bài học kinh nghiệm, cách làm hay, những phát hiện mới trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; đồng thời định hướng dư luận, tránh sự xuyên tạc, bóp méo của các thế lực thù địch về việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm…

Đầu nhiệm kỳ đến nay, Tạp chí Kiểm tra đã xuất bản 45 số Tạp chí in với số lượng hơn 864.000 cuốn, trong đó có 5 số đặc biệt; thực hiện 40 chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát của các đảng bộ trực thuộc Trung ương và 03 chuyên đề về nhiệm vụ của UBKT các cấp; đăng tải gần 2.000 tin, bài, ảnh trên Tạp chí in; 6.000 tin, bài, ảnh trên Trang Thông tin điện tử và Trang diện rộng của Đảng với hơn 26,6 triệu lượt truy cập. Nội dung thông tin, tuyên truyền bám sát và phản ánh kịp thời hoạt động của cấp ủy, UBKT các cấp; các vấn đề về lý luận và thực tiễn đặt ra trong công tác kiểm tra, giám sát, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, người đứng đầu cấp ủy và cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, Tạp chí Kiểm tra phối hợp với Vụ Nghiên cứu, Văn phòng, Cơ quan UBKT Trung ương in ấn, phát hành hơn 26.500 cuốn sách “Hỏi - đáp về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng”.

UBKT các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy đã tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đưa công tác tuyên truyền vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy, UBKT các cấp để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nhiều cấp ủy, UBKT tỉnh ủy, thành ủy đã thành lập ban (tổ) tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát; xuất bản Bản tin kiểm tra theo quý; mở Trang thông tin điện tử nội bộ để đăng tải các hoạt động về công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp; phối hợp xây dựng chuyên mục, chuyên trang, phóng sự, tin, bài phản ánh về công tác kiểm tra, giám sát và chủ động cung cấp thông tin sau các Kỳ họp của UBKT trên báo chí Trung ương, địa phương. Việc tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng đã bám sát đường lối, quan điểm, quy định của Đảng; bảo đảm khách quan, công minh, chính xác, kịp thời; phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm tổ chức tốt. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT còn ngại cung cấp thông tin kết quả xử lý sau kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Còn tình trạng đội ngũ cán bộ kiểm tra được giao nhiệm vụ phụ trách công tác tuyên truyền chưa hiểu biết nhiều về phương pháp, cách thức tổ chức tuyên truyền…

Đồng chí Trần Minh Thái, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Hội nghị đã nghe 05 ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự. Các ý kiến thống nhất với dự thảo Báo cáo; đồng thời phân tích, đánh giá những mặt tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trong thời gian tới. Các ý kiến tham luận cũng khẳng định hiệu quả thông tin tuyên truyền trên Tạp chí Kiểm tra và Trang Thông tin điện tử UBKT Trung ương; sự phối hợp giữa cấp ủy, UBKT các cấp với Tạp chí Kiểm tra để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả.

Đồng chí Trần Thị Hiền, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương, Trưởng Ban Tuyên truyền phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Thị Hiền, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả mà UBKT các cấp đã đạt được trong công tác tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát thời gian vừa qua. Để tạo sự chuyển biến trong công tác tuyên truyền và giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, chính xác, kịp thời hoạt động công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Thị Hiền đề nghị: UBKT các tỉnh ủy, thành ủy tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nêu bật, lan tỏa kết quả đạt được, các nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là các ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của đồng chí Tổng Bí thư; chú trọng việc thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; khẳng định việc xử lý kỷ luật kiên quyết, nghiêm minh đối với tổ chức đảng, đảng viên là vì sự nghiệp chung, nhằm bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng, Nhà nước, thể hiện ý nguyện của nhân dân.

Tăng cường tuyên truyền cảnh báo các lĩnh vực có nguy cơ dễ sai phạm và đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng bám sát tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị để tuyên truyền. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông báo Kết luận số 226-TB/TW của Ban Bí thư về tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Thông báo Kết luận số 156-TB/TW, ngày 01/10/2019 của Bộ Chính trị, đẩy mạnh công tác truyền thông, phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, cách làm hay, điển hình tốt, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên. Công khai kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBKT các cấp kiện toàn ban (tổ) tuyên truyền; hằng năm có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến; tỉnh nào chưa có quy định về cung cấp thông tin cho báo chí sau Kỳ họp của UBKT thì xây dựng, ban hành để thực hiện; phối hợp thường xuyên, cung cấp thông tin, bài viết cho Tạp chí Kiểm tra.

Đồng chí Trần Thị Hiền, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương trao Giấy khen tặng 06 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền.

Đồng chí Hoàng Trọng Hưng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương trao Giấy khen tặng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền.

Nhân dịp này, Tạp chí Kiểm tra tặng giấy khen cho 06 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Tiến sỹ, Nhà báo Trần Bá Dung, nguyên Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam tập huấn nghiệp vụ về tuyên truyền, thực hiện thông cáo báo chí.

Tại Hội nghị, Tiến sỹ, Nhà báo Trần Bá Dung, nguyên Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về phương pháp, hình thức tuyên truyền; phương pháp viết bài phản ánh; phương pháp và nội dung thực hiện thông cáo báo chí cho cán bộ phụ trách và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Trước đó, đoàn đại biểu về dự Hội nghị đã tới dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Đền thờ Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ được khởi công xây dựng vào năm 2019 và khánh thành năm 2022, thể hiện sự tri ân, tưởng nhớ các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, qua đó giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Đồng thời cũng là nơi phục vụ nhu cầu thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, làm phong phú thêm hoạt động nghiên cứu, học tập của các tầng lớp nhân dân về lịch sử, văn hóa của dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân thành phố Cần Thơ nói riêng, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ Vua Hùng.

Minh Ngọc - Lương Đức


Tin mới

Hoạt động của UBKT trung ương

Tài liệu - Tư liệu