A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạp chí Kiểm tra số tháng 5-2023

 

Tạp chí Kiểm tra số tháng 5/2023 với nội dung phong phú về công tác xây dựng Đảng và công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của cấp ủy và UBKT các cấp. Trong số này, Tạp chí Kiểm tra thực hiện Chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình.

Chuyên mục Thời sự-Chính trị nổi bật với tin Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai tiếp xúc cử tri tại huyện Bảo Yên.

Chuyên mục Hướng tới Kỷ niệm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng  (16/10/1948-16/10/2023) với bài viết Tính nhân văn trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Bên cạnh tính nghiêm minh trong kỷ luật của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ mục đích của kiểm tra, giám sát là “để giúp họ rút kinh nghiệm, sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm”. Người cho rằng: “Người đời ai cũng có khuyết điểm. Có làm việc thì có sai lầm. Chúng ta không sợ có sai lầm và khuyết điểm, chỉ sợ không chịu cố gắng sửa chữa”. Kỷ luật nghiêm nhưng vẫn phải có tình người, làm sao cho người ta sửa chữa được khuyết điểm và tiếp tục vươn lên để trở thành người tiến bộ, tích cực thì có lợi cho Đảng và nhân dân, chứ không phải kỷ luật để vùi dập, đưa họ vào bước đường cùng. Điều này thể hiện quan điểm nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng… Chuyên mục còn nổi bật với bài viết Vụ Địa bàn V, Cơ quan UBKT Trung ương phát huy truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chuyên đề Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình với bài viết Đảng bộ tỉnh Hòa Bình tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp của đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Và các bài viết: Một số kinh nghiệm kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Hòa Bình; Đảng bộ huyện Yên Thủy: Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Chuyên mục Diễn đàn - Trao đổi kinh nghiệm nổi bật với các bài viết: Nhận diện quá trình từ suy thoái về tư tưởng chính trị đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Kiểm soát quyền lực nhằm phòng, chống tham nhũng; Phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch về thực hiện chính sách xã hội ở Việt Nam; Sự cần thiết ban hành Quy định xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng và đảng viên bị kỷ luật oan; Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường; Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; UBKT Đảng ủy Quân khu V thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát.

Mục Cán bộ kiểm tra kể chuyện với bài viết Cần phải đi đến cùng bản chất của vấn đề

Gương cán bộ kiểm tra viết về đồng chí Nguyễn Thị Phương, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Huyện ủy Lạc Thủy, Hòa Bình.

Chuyên mục Vụ việc dư luận quan tâm với bài viết Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ dẫn đến sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai. Vụ việc vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý tài chính, đầu tư, đấu thầu, sử dụng đất tại một số dự án tại tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua đã để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc về việc phải kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong thực thi công vụ của người đứng đầu cấp ủy, tập thể cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan chức năng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng, nhất là các dự án có quy mô lớn, sử dụng nhiều tài nguyên đất đai của nhà nước. Với nhiều sai phạm, từ khâu quyết định chủ trương, phê duyệt dự án trái thẩm quyền, quyết định giao đất không thông qua đấu giá, quyết định áp khung giá đất, công tác kiểm tra, giám sát việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư… đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, ngân sách nhà nước bị thất thu lớn, tạo dư luận xã hội bức xúc, khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp, gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, làm giảm sút lòng tin của nhân dân. Chuyên mục còn nổi bật với các bài viết Tòa án nhân dân huyện Đắk Song vi phạm lập khống nhiều hồ sơ vụ án dân sự do mắc bệnh “thành tích”.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc giải đáp những câu hỏi về các tình huống thực tiễn trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

Mời bạn đọc xem chi tiết trên Tạp chí Kiểm tra số tháng 5-2023.

 

 Tạp chí Kiểm tra


Tin mới

Hoạt động của UBKT trung ương

Tài liệu - Tư liệu