A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạp chí Kiểm tra số tháng 3-2024

Tạp chí Kiểm tra số tháng 3-2024 đăng tải bài viết của các đồng chí lãnh đạo cấp ủy và UBKT các cấp với nội dung phong phú về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Trong số này, Tạp chí Kiểm tra thực hiện Chuyên đề công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi.

Chuyên mục Thời sự-Chính trị: Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng (02/4/1904- 02/4/2024) - người cộng sản tiêu biểu của cách mạng Việt Nam, tấm gương sáng luôn vì sự nghiệp cách mạng và phụng sự nhân dân. Đồng chí Nguyễn Lương Bằng có hơn 20 năm đảm nhiệm cương vị Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương (từ tháng 4/1956 đến tháng 12/1976) - là một trong những người đặt nền móng cho công tác kiểm tra của Đảng. Dịp này,Tạp chí Kiểm tra có bài viết về quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp to lớn của đồng chí với cách mạng Việt Nam và Ngành Kiểm tra Đảng.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với bài viết Tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” với việc phòng, chống nguy cơ suy thoái về đạo đức của Đảng ta hiện nay.

Chuyên đề Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi gồm các bài viết: Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi tăng cường lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát của đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Chuyên đề còn có các bài viết: Chủ động xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; Chú trọng kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyên mục Diễn đàn - Trao đổi kinh nghiệm nổi bật với các bài viết: Xây dựng văn hóa ứng xử của cán bộ kiểm tra Đảng; Tăng cường tham mưu công tác kiểm tra, giám sát góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; “4 tăng” trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; Kết quả qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 07 về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên; UBKT Đảng ủy Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát; Công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng; Một số kinh nghiệm qua thực tiễn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; Thẩm tra, xác minh chặt chẽ là cơ sở thuyết phục trong kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; Thực hiện tốt công tác kiểm tra góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Mục Cán bộ kiểm tra kể chuyện với bài viết Giúp đảng viên vi phạm tiến bộ.

Gương cán bộ kiểm tra viết về đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyến, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Chuyên mục Vụ việc dư luận quan tâm nổi bật với bài viết Bài học kinh nghiệm qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam. Vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm lãnh đạo công tác kiểm tra để vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại và nguy cơ thiệt hại lớn tiền, tài sản của Nhà nước; một số cán bộ, lãnh đạo vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; đây là bài học đắt giá, đau xót đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và nhiều tổ chức đảng, cá nhân liên quan vi phạm bị kỷ luật.

Trong Chuyên mục còn có bài viết Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với lĩnh vực đầu tư công. Qua những vi phạm của Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hành và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo địa phương trong lĩnh vực đầu tư công đã được UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi kết luận, bài viết đã chỉ ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các khuyết điểm, vi phạm.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc giải đáp những câu hỏi về các tình huống thực tiễn trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

Mời bạn đọc xem chi tiết trên Tạp chí Kiểm tra số tháng 3-2024.

Tạp chí Kiểm tra


Tin mới

Hoạt động của UBKT trung ương

Tài liệu - Tư liệu