Tọa đàm trực tuyến về chủ đề “Văn hóa ứng xử và trách nhiệm công vụ: Quy định nhiều, chế tài yếu?”

03/10/2019 | 21:03 PM

Xem với cỡ chữ

Chiều 3-10-2019, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Văn hóa ứng xử và trách nhiệm công vụ: Quy định nhiều, chế tài yếu?”

Tham dự có các đồng chí: Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; PGS.TS Ngô Thành Can, Học viện Hành chính Quốc gia; Vương Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hòa Bình.

Ngày 27-12-2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1847 về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, xã hội. Tiếp theo đó, ngày 14-6-2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 733, ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019-2025.

Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện rộng rãi Quyết định số 1847 và Quyết định số 733 của Thủ tướng Chính phủ, đội ngũ công chức, viên chức đã ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp. Nội dung của các quyết định nêu trên bước đầu đã được lan tỏa và đi vào cuộc sống, tuy nhiên thực tế vẫn còn những bất cập, tồn tại trong thực hiện văn hóa công sở. Ở một số nơi, công tác tiếp xúc công dân chưa thực sự đi vào thực chất, gây bức xúc trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Mặc dù nhiều bộ, ngành đã có những quy định cụ thể để xử lý cán bộ vi phạm, thế nhưng chế tài thì chưa có, hoặc chưa đủ mạnh, dẫn tới việc nhiều công chức, viên chức có những hành vi, lối sống chưa chuẩn mực tại cộng đồng, công sở.

Tán thành với nhận định trên, các đại biểu tham gia Tọa đàm cũng lưu ý, nhiều quy định và chế tài xử lý vi phạm văn hóa công vụ đã được ban hành, song do thực hiện chưa nghiêm và kịp thời, nên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Dù vậy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường nhấn mạnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị luôn quán triệt cán bộ, công chức, viên chức phải chấp hành nghiêm những quy định tại Đề án văn hóa công vụ, không có hiện tượng bao che cho hành vi vi phạm văn hóa công vụ.

Một vấn đề khác cũng đang đặt ra trong thực hiện văn hóa công vụ là khi bước chân ra khỏi cửa cơ quan, cán bộ, công chức quên mất mình đang được xã hội nhìn nhận dưới tư cách là người của Nhà nước, từ đó có những hành động thiếu chuẩn mực với cộng đồng, gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trước thực tế này, có ý kiến cho rằng, cần cân nhắc ban hành quy chế thực hiện văn hóa công sở ở nơi công cộng hay không?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho biết, tại Quyết định số 1847 phê duyệt Đề án văn hóa công vụ đã quy định, trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ). Đề án văn hóa công vụ cũng đưa ra các quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức. Do vậy, Thứ trưởng Triệu Văn Cường khẳng định, không cần ban hành thêm quy chế mới, mỗi cán bộ, công chức, viên chức nên chấp hành nghiêm các quy định tại Đề án này.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm cũng nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Đề án văn hóa công vụ sẽ góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ; kế thừa, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng… Do vậy, trong thời gian tới, mỗi cơ quan, ban ngành cần xây dựng những quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực mình quản lý, sau đó công bố rộng rãi để mỗi cá nhân, tổ chức đều có thể nắm rõ, phối hợp tốt với công chức, viên chức trong quá trình thực hiện. Bên cạnh việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức cũng cần chú ý đào tạo về các kỹ năng xử lý công việc, ứng xử với người dân… qua đó, phát huy hơn nữa văn hóa công vụ ở mỗi đơn vị, cơ quan.

PV