Họp báo công bố dịch vụ công thứ 725 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

01/07/2020 | 18:06 PM

Xem với cỡ chữ

Sáng 1/7/2020, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725  về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG). Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dự và chủ trì họp báo. Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn VNPT và các cơ quan thông báo chí…

Dịch vụ công thứ 725 trên Cổng DVCQG gồm: (1) Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; (2) Cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; (3) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; (4) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (5) Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; (6) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Qua tài khoản Cổng DVCQG, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các Bộ, ngành, địa phương và thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan. Cùng với việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng DVCQG là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Quá trình giải quyết được thông tin tới các doanh nghiệp; đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Theo số liệu thống kê, tính đến 29/6/2020, Cổng DVCQG đã có hơn 179 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I/2020. Trong quý II/2020 có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I/2020. Như vậy, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Hiện nay, đã có hơn 10,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 154 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG, tăng gấp 11 lần so với quý I/2020, trung bình mỗi tháng Cổng tiếp nhận, xử lý hơn 46 nghìn hồ sơ trực tuyến, mỗi ngày tiếp nhận hơn 2 nghìn hồ sơ.

Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG đã đưa vào vận hành từ tháng 3/2020, đến nay sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hiện có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công, số giao dịch này sẽ tiếp tục tăng khi số lượng các bộ, địa phương và số lượng dịch vụ công tích hợp thanh toán trực tuyến tăng. Cổng cũng đã tiếp nhận, xử lý hơn 6,7 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 15,1 nghìn cuộc gọi tới tổng đài.

Trong đó, dịch vụ công số 725, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính sẽ giúp có thể đưa hầu hết các thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.

Các dịch vụ công khác được công bố hôm nay cũng hướng tới việc phục vụ tốt hơn nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp như: Phục vụ việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình của khoảng hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614 nghìn đối tượng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và có khoảng hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là các lao động chưa tham gia phương thức đóng bảo hiểm xã hội nào…

Sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020 (tháng 12/2019 là 8 dịch vụ và tháng 3/2020 là 161 dịch vụ), trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 dịch vụ công trực tuyến. Theo ước tính với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được công bố ngày hôm nay trên Cổng DVCQG có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm.

Tại họp báo, các đại biểu, các phóng viên cùng chứng kiến trải nghiệm thực tế về 6 dịch vụ công bắt đầu tích hợp từ hôm nay trên Cổng DVCQG. Qua các ý kiến trao đổi, góp ý giúp cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng Cổng DVCQG thực sự trở thành kênh giao tiếp điện tử hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, là địa chỉ tin cậy để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử. Từ 1/7, với sự ứng dụng của Dịch vụ Công 725 qua Cổng DVCQG sẽ là một khởi đầu mới cho dịch vụ hành chính công./.

Phương Thúy