Niềm hạnh phúc lớn của cán bộ kiểm tra

26/03/2018 | 10:26 AM

Xem với cỡ chữ

Sau mười năm ở chiến trường Khu V trở về, và tiếp 5 năm từ mặt trận bảo vệ biên giới  phía Bắc rồi đến biên giới Tây Nam, tôi được đồng chí Thường trực Bộ Chính trị Võ Chí Công (nguyên Bí thư Khu ủy kiêm Chính ủy Quân khu V) có ý kiến với đồng chí Trần Kiên, Bí thư Trung ương Đảng, điều về công tác tại Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tôi quá bất ngờ, vội đề nghị cho tôi nhận công tác khác, phù hợp với khả năng, sở trường, còn công tác kiểm tra của Đảng tôi chưa có một sự chuẩn bị nào trước, nên không thể đủ tiêu chuẩn làm cán bộ kiểm tra ở cấp Trung ương.

Lúc đó, đồng chí Trần Kiên thân mật nói với tôi nhưng nội dung giống như mệnh lệnh: Cũng như người chiến sỹ trong thời kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người cán bộ kiểm tra xây dựng Đảng phải có một tiêu chuẩn cơ bản, đó là: Phẩm chất đảng viên Cộng sản. Hễ có phẩm chất này thì sẽ có tất cả phẩm chất khác. Phẩm chất đảng viên Cộng sản vận dụng vào công tác kiểm tra Đảng, trước hết là phải thấm nhuần sâu sắc lời Bác Hồ dạy: Kiểm tra không phải để kỷ luật, nếu cần phải kỷ luật thì cũng phải như thầy thuốc trị bệnh để cứu người. Đồng chí nói thêm: Làm kiểm tra sẽ lắm nỗi gian truân, nhưng cũng sẽ nhận được nhiều niềm hạnh phúc.

Thế là từ đây “Phẩm chất đảng viên” như một tấm gương bắt buộc tôi phải soi đi, soi lại hằng ngày, nhất là những lúc gặp khó khăn, thử thách, đặc biệt là những khi tâm tư, nguyện vọng cá nhân xáo động trong lòng. Hơn hai mươi năm công tác kiểm tra ở Trung ương “Phẩm chất đảng viên” là “bí quyết” để tôi vượt lên mọi gian truân nhưng cũng nhận được nhiều niềm hạnh phúc.

Nỗi gian truân và niềm hạnh phúc đầu tiên không phải chờ lâu, mà đã ập ngay tới, khi tôi còn đang bàng hoàng trước Quyết định của Ban Bí thư đình chỉ sinh hoạt đối với Đảng ủy Tổng cục Đường sắt - một Đảng bộ có truyền thống Anh hùng trong kháng chiến - và tôi cũng vinh dự được đóng góp một phần khi còn ở tuổi thanh niên. Tình hình phức tạp lúc này đã lên tới đỉnh điểm, Chính phủ đã phải thành lập Đoàn Thanh tra đặc biệt và chính Đoàn Thanh tra kiến nghị Ban Bí thư đình chỉ hoạt động Ban Chấp hành Đảng bộ Đường sắt gồm 49 thành viên. Quyết định này đã gây chấn động trong toàn Ngành Đường sắt.

Trước tình hình đó, Bộ Chính trị đã giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương trực tiếp kiểm tra làm rõ, báo cáo Trung ương xem xét, quyết định xử lý. Đồng chí Trần Kiên đã “dắt” tôi vào cuộc và giao nhiệm vụ phải tìm cho ra “chiếc chìa khóa”. Lúc này tôi đang đứng trước 2 quan điểm đánh giá đối lập nhau, đòi hỏi phải nêu cao Phẩm chất đảng viên Cộng sản để bản lĩnh thật vững vàng thì mới chọn được một thật chuẩn xác.

Quan điểm thứ nhất là phải căn cứ vào Quyết định của Ban Bí thư đình chỉ hoạt động đối với Đảng ủy Đường sắt, rồi chính kiến của Đoàn Thanh tra đặc biệt, là phải bằng mọi biện pháp để tìm ra sai phạm để khai trừ và cách chức 2/3 thành viên Đảng ủy, trước hết là khai trừ và cách chức 6/9 Ủy viên Thường vụ để theo quy định của Điều lệ Đảng, giải tán Đảng ủy, lập Đảng ủy mới. Những người theo quan điểm này cho đây là nguyên tắc không thể làm khác, vì Ban Bí thư đã quyết định đình chỉ rồi, bắt buộc phải giải tán để lập Đảng ủy mới, thì mới có đủ uy tín lãnh đạo, vực Ngành Đường sắt tiến lên.

Quan điểm thứ hai thì căn cứ vào đại đa số cán bộ, đảng viên, công nhân, trong đó có nhiều người đã từng hy sinh thân mình để bảo vệ và xây dựng Ngành Đường sắt trong thời kỳ kháng chiến, cho rằng trong số 49 đảng viên, đồng chí nào cũng có ưu, có khuyết, một số ít có sai lầm, tiêu cực nhưng không có đồng chí nào sai phạm đến mức phải nhận hình thức kỷ luật “khai trừ Đảng ra khỏi Đảng”. Và, như vậy thì việc đình chỉ hoạt động của Ban Chấp hành Đảng bộ, đề nghị Ban Bí thư phải được xem xét lại.

Sau khi thâm nhập sâu vào cơ sở, gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, công nhân; sàng lọc mọi nguồn thông tin, kể cả thông tin trái chiều và phải tinh tường lưu ý đến những thông tin mang động cơ cá nhân, vụ lợi, kèn cựa, bất mãn với Đảng ủy… để đối chứng, phản biện thì mới thấy được quan điểm thứ hai có sức thuyết phục. Tuy nhiên, làm thế nào để khẳng định quan điểm thứ hai, bác bỏ quan điểm thứ nhất, đang gặp phải một sức cản rất quyết liệt. Bởi quan điểm thứ nhất là kết quả của sự quyết tâm cao độ của Đoàn Thanh tra đặc biệt do 1 đồng chí cán bộ cao cấp Ngành Giao thông làm Trưởng đoàn, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ!

Trong khi chúng tôi đang loay hoay trước tình hình quá phức tạp của Đoàn Thanh tra đặc biệt nên nảy sinh ý định đề nghị Ban Bí thư cho lập Đoàn Kiểm tra đặc biệt để sử dụng “phương thức đặc biệt” mới có thể tìm ra “chiếc chìa khóa” đồng chí Trần Kiên giao. Đồng chí Trần Kiên nghe vậy đã nổi nóng: Tất cả các đồng chí ở đây và 49 thành viên Đảng ủy Đường sắt có ai không phải là đảng viên không? Vậy tại sao phải đi tìm “phương thức đặc biệt”, nằm ngoài nguyên tắc của Đảng? Rồi đồng chí trao cho chúng tôi một “bài thuốc đặc hiệu”, đó là lời dạy của Bác Hồ về tự phê bình và phê bình trong Đảng: “Hễ thấy có khuyết điểm thì kịp thời giúp đồng chí mình tự phê bình nhận rõ khuyết điểm để sửa chữa, tiến bộ, làm được như vậy thì tổ chức đảng mạnh khỏe vô cùng”. Đồng chí còn nói thêm: “Hãy rửa tay mình thật sạch trước khi soi tay người khác, và phải “thanh” bản thân mình trước, thì mới “tra” được người khác sau. Các đồng chí cần nhớ rằng, muốn trị được tiêu cực, thoái hóa biến chất thì phải trị cho đúng, cho trúng, nếu trị không đúng, không trúng thì càng trị, càng làm cho tiêu cực hoành hành. Hơn nữa, không có gì “đau” bằng kiểm tra, lại nhằm vào “tra” những đảng viên chân chính”.

Từ ánh sáng trong lời Bác Hồ dạy, và sự chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Trần Kiên, một lần nữa chúng tôi nghiêm túc soi mình cho thật “thanh” thật “sạch” để vượt lên mọi cản trở, để đánh trúng đích và bảo vệ bằng được chân lý.`Chúng tôi xin phép Ban Bí thư cho được duy trì các cuộc sinh hoạt Đảng ủy để tiến hành nghiêm túc tự phê bình và phê bình dưới sự giám sát trực tiếp của Đoàn kiểm tra. Từ đó, Đoàn kiểm tra thấy rõ được sự sa sút nghiêm trọng kéo dài của Ngành Đường sắt có trách nhiệm nặng nề của Đảng ủy, nhưng khách quan là sự yếu kém, tiêu cực của hệ thống chính quyền Tổng cục không bắt kịp sự chuyển tiếp từ giai đoạn sau kháng chiến, không thoát được cơ chế quan liêu bao cấp đã lỗi thời.

Và cũng từ đó, chúng tôi có đủ chứng lý để giải mã phương án cực đoan, “kiêu ngạo thanh tra”, cường điệu quan điểm “bói ra ma, quét nhà ra rác” rồi tự cho mình cái quyền đứng trên đối tượng kiểm tra, tự quyền phán xét võ đoán mà không chấp hành nghiêm minh nguyên tắc Đảng của một số thành viên Đoàn Thanh tra đặc biệt. Cũng qua đó, chúng tôi đã tìm ra được “chiếc chìa khóa” để phát hiện một loạt phần tử thoái hóa biến chất, báo cáo lên Ban Bí thư thi hành kỷ luật nghiêm khắc từ hình thức kỷ luật “cách chức” đến “khai trừ” một số cán bộ cơ hội chính trị, núp bóng Đoàn Thanh tra để vu khống Đảng ủy, hòng tranh chức, giành quyền nếu Đảng ủy bị giải tán. Và, cũng chính từ các phần tử này đã gây ra tình hình phức tạp trong nội bộ, kéo theo sự sa sút nghiêm trọng trong toàn Ngành Đường sắt nhiều năm.

Ý kiến kết luận trên, báo cáo lên được Ban Bí thư nhất trí nên Ban Bí thư đã quyết định khôi phục sinh hoạt đối với Đảng ủy; kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” và “cách chức” một số đồng chí Ủy viên Thường vụ mà không kỷ luật bằng hình thức “khai trừ ra khỏi Đảng” đối với một đảng viên nào. Quyết định này được hàng vạn cán bộ, đảng viên, công nhân hết sức vui mừng, tin tưởng vào sự sáng suốt của Trung ương, tỏ rõ quyết tâm chung sức chung lòng với Đảng ủy Tổng cục đưa Ngành Đường sắt tiến nhanh vào thời kỳ đổi mới đất nước.

Ngành Đường sắt có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Về phần chúng tôi, thì không thể tả nổi niềm hạnh phúc lớn lao là bảo vệ được sinh mệnh chính trị của một Đảng bộ Ngành có Truyền thống Anh hùng và đã cứu được sinh mệnh chính trị của hàng chục thành viên Đảng ủy và hằng trăm cán bộ, đảng viên toàn Ngành Đường sắt./.

Nguyễn Anh Liên