Chủ nhiệm kiểm tra khiêm tốn, nhiều sáng kiến

20/03/2020 | 07:51 AM

View with font size

Đồng chí Trần Thanh Vũ sinh ra và lớn lên xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre trong gia đình có truyền thống cách mạng, bố hy sinh trong cuộc  kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1970) khi anh vừa tròn 10 tuổi. Mẹ và bà nội anh đều là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Dù tuổi thơ vất vả, song anh đã vượt qua mọi khó khăn, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, năm 1979 anh được địa phương cử ra Hà Nội học Trường Đoàn Mác - Lê nin. Năm 1981 anh về công tác tại Huyện đoàn Chợ Lách, rồi Bí thư Huyện đoàn; tiếp đó là Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Chợ Lách; năm 2000 anh được Huyện ủy điều động sang UBKT Huyện ủy và bầu làm Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Chợ Lách nhiệm kỳ 2000 - 2005. Qua các năm công tác, anh giữ nhiều cương vị trọng trách ở cấp ủy cơ sở, như: Bí thư Đảng ủy xã Khánh Trung, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Lách và năm 2010 - 2015 là Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Bến Tre, năm 2016 - 2020 là Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bến tre.

Như vậy, cả cuộc đời công tác anh đều gắn với công tác Đảng, công tác Đoàn, trong đó có 15 năm gắn bó với Ngành Kiểm tra Đảng. Anh luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao có những tham mưu, sáng kiến đổi mới công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả nhất. Trong 2 nhiệm kỳ anh cùng tập thể cán bộ UBKT Tỉnh ủy thực hiện nhiều đề tài sáng kiến tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Điển hình như Đề tài: “Nâng cao chất lượng sử dụng Mạng thông tin diện rộng của Tỉnh ủy trong việc gửi, nhận báo cáo tuần, tháng của UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy”; sáng kiến “Sử dụng tủ Văn thư góp phần  nâng cao chất lượng công tác Văn thư”; tham gia đề tài về “Hướng dẫn các tổ chức đảng, UBKT xử lý đơn, thư tố cáo giấu tên, mạo tên”; tham mưu giúp Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 08 “về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng giai đoạn 2016 - 2020”; Công văn của Tỉnh ủy “về lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Đảng”; Hướng dẫn của UBKT Tỉnh ủy “về xử lý đơn, thư tố cáo giấu tên, mạo tên”…

Những sáng kiến đề tài sau khi được nghiệm thu đã được Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy ban hành ứng dụng vào thực tiễn thành những chỉ thị, hướng dẫn, công văn chỉ đạo… về công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, chất lượng, hiệu quả trong các cuộc kiểm tra, giám sát ở các tổ chức đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh Bến Tre được nâng lên rõ rệt.  

Không chỉ có những sáng kiến đóng góp cho Ngành Kiểm tra tỉnh, nhiều vụ việc khó, phức tạp, có nơi nội bộ mất đoàn kết kéo dài, anh là người trực tiếp cùng tập thể tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy thực hiện các cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm dứt điểm đúng người, đúng vi phạm, không còn đơn, thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, nội bộ đã đoàn kết trở lại. Điển hình như vụ việc vi phạm nguyên tắc tài chính ở Đảng bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, do tổ chức đảng cơ sở không xử lý dứt điểm những vi phạm từ ban đầu dẫn tới khiếu kiện kéo dài, gây mất đoàn kết nội bộ, sau đó với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự tham mưu có hiệu quả của UBKT Tỉnh ủy, vụ việc đã được xử lý nghiêm minh đúng người, đúng vi phạm, thu hồi lại tài sản trị giá 5,9 tỷ đồng. Vụ việc ở Đảng bộ Sở Tài chính, qua kiểm tra kết luận rõ vi phạm về nguyên tắc tài chính, đã thi hành xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Giám đốc sở, thu hồi lại cho ngân sách Nhà nước 1,7 tỷ đồng. Hay như vụ việc ở Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện qua 3 gói thầu về nạo vét sông, đã làm thất thoát và khó có khả năng thu hồi gần 12 tỷ đồng; qua xử lý vi phạm giám đốc sở, đã phải chuyển sang xử lý hình sự…  

Qua hơn 30 năm công tác, với 15 năm gắn bó với Ngành Kiểm tra Đảng, dù ở cương vị nào anh cũng luôn tâm huyết, trăn trở tìm tòi sáng kiến để áp dụng vào công việc thực tế đạt hiệu quả cao nhất. Anh tâm sự, trong công kiểm tra, giám sát của Đảng dù mỗi lĩnh vực kiểm tra đều có những khó khăn riêng, song kiểm tra vi phạm về lĩnh vực tài chính luôn là lĩnh vực khó, bởi cán bộ kiểm tra không chỉ hiểu sâu về công tác Đảng mà bắt buộc phải thông hiểu về lĩnh vực tài chính, kế toán; hiểu sâu và nắm rõ luật cùng các quy định về tài chính, kế toán để xem xét thời điểm đó có sự thay đổi gì không, áp dụng quy định nào; cấp ủy lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ đó ra sao, thời điểm nào?... Hơn nữa, khi ở những tổ chức đảng có vi phạm về tài chính kéo dài, thì việc tìm ra chứng cứ rất khó khăn. Bởi khi đối tượng nghe thấy bị động, có dấu hiệu bị kiểm tra, hoặc thanh tra thì các đối tượng bị kiểm tra sẽ tìm nhiều cách để hợp lý hóa chứng từ thu, chi; hoặc các hồ sơ mời thầu, đấu thầu… sẽ gây khó khăn cho công tác kiểm tra, nên nếu không tinh thông về nghiệp vụ, thì khó có chứng cứ để chỉ ra những vi phạm để đối tượng phải tâm phục, khẩu phục.

Ngoài ra, cán bộ kiểm tra phải có tâm, có tầm, có bản lĩnh, bởi khi thực hiện các cuộc kiểm tra, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm các đối tượng sẽ tìm nhiều cách mua chuộc, dụ dỗ nhằm bỏ qua những vi phạm, hoặc giảm nhẹ vi phạm, vì vậy cần giữ vững bản lĩnh, có dũng khí, liêm chính, chí công, vô tư đấu tranh với những vi phạm.

Hơn 30 năm công tác, anh đã đóng góp cho Ngành Kiểm tra Đảng với nhiều sáng kiến được ghi nhận ở cấp cơ sở; nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ song anh luôn khiêm tốn không nhận các hình thức khen thưởng, mà chỉ nhận “Kỷ niệm chương” của Ngành Kiểm tra Đảng, vì với anh đó là niềm tự hào, hãnh diện của người cán bộ kiểm tra Đảng./.

Trọng Thành